Các Vị Trí Trong Poker Là Lợi Thế Trên Bàn Poker

Các vị trí trong Poker của bạn trên bàn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chiến thuật chơi của bạn.

Vị trí của nút chia bài Dealer sẽ thay đổi sau mỗi ván, và vị trí của bạn cũng sẽ thay đổi theo.

Trong poker, vị trí quyết định thứ tự hành động của bạn và cung cấp thông tin quan trọng từ các đối thủ của bạn.

Dưới bài viết, dailyktovn.com sẽ khám phá chi tiết về các vị trí trong Poker trên bàn chơi và cách áp dụng chiến thuật phù hợp tại từng vị trí.

Các Vị Trí Trong Poker Là Gì?

Các Vị Trí Trong Poker Là Gì?
Các Vị Trí Trong Poker Là Gì?

Các vị trí trong Poker là quan trọng khi chọn chiến thuật. Sau mỗi ván, vị trí của nút chia bài thay đổi và ảnh hưởng đến bạn. Vị trí quyết định lượt chơi poker của bạn.

Nút Dealer không chỉ quyết định vị trí người chơi mù lớn và mù nhỏ, mà còn xác định thứ tự hành động của tất cả người chơi trong các vòng sau.

Thông tin từ hành động của đối thủ rất quan trọng trong poker. Bạn thu được nhiều thông tin hơn nếu bạn hành động sau cùng.

Nếu bạn ở vị trí Dealer, bạn sẽ hành động cuối cùng trong hầu hết các vòng cược trừ Pre-flop.

Nếu tất cả đối thủ check ở các vị trí trong Poker trước, bạn có thể cược và có cơ hội giành Pot khi đối thủ cho biết bài của họ không mạnh. Nếu đối thủ trước liên tục bet/raise, bạn có thể bỏ bài và giảm thiệt hại.

Liệt Kê Các Vị Trí Trong Poker

Có tổng cộng ba loại vị trí tương đối khi chơi poker: có vị trí (IP), không có vị trí (OOP) và vị trí kẹp giữa (sandwich). Sau vòng flop, nếu bạn đối đầu với một người chơi khác, sẽ có hai kiểu vị trí:

  1. Bạn có vị trí – in position (IP): Điều này có nghĩa là bạn là người hành động sau. Bạn có lợi thế lớn hơn vì bạn biết quyết định của đối thủ trước khi ra quyết định của mình.
  2. Bạn không có vị trí – out position (OOP): Điều này có nghĩa là bạn là người hành động trước. Bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc ra quyết định vì không biết quyết định của đối thủ.
Liệt Kê Các Vị Trí Trong Poker
Liệt Kê Các Vị Trí Trong Poker

Vị trí IP hay OOP phụ thuộc vào vị trí tuyệt đối của bạn trên bàn poker. Người chơi ở BB luôn luôn OOP và Dealer luôn luôn IP trong vòng sau flop.

Còn một trường hợp phức tạp khác là khi bàn chơi có ba người (three way). Giả sử trong ví dụ dưới đây, bạn ngồi ở vị trí BB, bàn có SB và Dealer in hand.

Vậy bạn là người hành động thứ hai trong ba người. Vị trí này được gọi là sandwich hay vị trí bánh mì kẹp thịt.

Bạn sẽ đối mặt với một tình huống khó khăn khi phải quyết định giữa những quyết định trước và sau mình.

Trong trường hợp này, SB được gọi là OOP (không có vị trí), còn Dealer được gọi là IP (có vị trí).

Các Vị Trí Trong Poker Trên Bàn 9 Người

Trên một bàn poker đầy đủ 9 người, các vị trí được đặt tên theo thứ tự theo chiều kim đồng hồ như sau: Small blind (SB) – Big blind (BB) – UTG (Under The Gun) – [UTG+1] – [MP] – [MP+1] – HJ (HiJack) – CT (Cutoff) – BT (Button).

Các vị trí này được chia làm ba nhóm chính: Đầu vòng cược (Early), Giữa vòng cược (Mid), và Cuối vòng cược (Late). Dưới đây là phân tích chi tiết cho từng nhóm vị trí này.

Vị trí đầu vòng cược (Early)

Vị trí đầu vòng cược bao gồm Small blind, big blind, UTG và UTG+1. Đây là các vị trí trong Poker không có lợi thế lớn, do không có thông tin về các đối thủ sau mình.

Khi ở vị trí này, bạn nên chỉ hành động khi có bài mạnh như A-A, K-K, Q-Q, A-K, J-J, K-Q, A-Q đồng chất hoặc chỉ call với các đôi trung bình thấp (2-2 –> 9-9). Tránh để đối thủ khai thác thông tin của bạn từ vị trí bất lợi này.

Các Vị Trí Trong Poker Trên Bàn 9 Người
Các Vị Trí Trong Poker Trên Bàn 9 Người

Vị trí giữa vòng cược (Mid)

Vị trí giữa vòng cược bao gồm [MP], [MP+1] và HJ. Người chơi ở vị trí này có lợi thế hơn so với vị trí đầu vòng cược, do không có nhiều người chơi sau mình.

Bạn có thể chơi nhiều hand hơn ở vị trí này so với Early. Nếu tất cả các vị trí Early bỏ bài hoặc chỉ call, bạn có thể tham gia vào vòng Flop với các hand tương đối và các Suited-Connectors (như 6-7, 7-8, 8-9, 9-10, 10-J) để mua cơ hội Straight và Flush.

Tuy nhiên, nếu có Raise từ vị trí Early, bạn nên cẩn thận và cân nhắc lại quyết định.

Vị trí cuối vòng cược (Late)

Vị trí cuối vòng cược là vị trí có lợi nhất trong poker và bao gồm CT (Cutoff) và BT (Button).

Sau khi quan sát hành động của tất cả các đối thủ và thu thập thông tin quan trọng, bạn có đủ tư liệu để đoán xem đối thủ có bài mạnh hay yếu.

Người chơi ở vị trí cuối có lợi thế trong tất cả các vòng cược quan trọng như Flop, Turn và River. Bạn có thể chơi một loạt các hand bài yếu hơn và không bỏ lỡ cơ hội khi có được vị trí này.

Các Vị Trí Trong Poker Trên Bàn Không Đủ 9 Người

Các Vị Trí Trong Poker Trên Bàn Không Đủ 9 Người
Các Vị Trí Trong Poker Trên Bàn Không Đủ 9 Người

Có những tình huống khi bạn sẽ chơi poker không có đủ 9 người trong bàn, ví dụ như trong các giải đấu gần bàn chung kết hoặc trong các bàn đấu online.

Trong trường hợp này, bạn có thể loại bỏ những vị trí không có người chơi.

Ví dụ khi không đủ 9 người chơi poker, bạn có thể áp dụng các vị trí trong Poker sau đây:

  • 8 người: SB, BB, UTG, [UTG+1], MP, HJ, CT, BT.
  • 7 người: SB, BB, UTG, MP, HJ, CT, BT.
  • 6 người: SB, BB, UTG, HJ, CT, BT.
  • 5 người: SB, BB, UTG, HJ, BT.
  • 4 người: SB, BB, HJ, BT.

Bằng cách loại bỏ những vị trí không cần thiết, bạn có thể tiếp tục tận hưởng trò chơi poker một cách thú vị dù không đủ số lượng người chơi.

Kết Luận

Các vị trí trong Poker của bạn trong một ván chơi có vai trò quan trọng trong việc xác định chiến thuật chơi của bạn.

Lợi thế từ việc sở hữu một vị trí tốt giúp bạn giảm thiểu rủi ro và tăng lợi nhuận.

Ngoài ra, việc có thông tin từ hành động của các đối thủ trước là rất quan trọng để ra quyết định chơi hay gấp bài.

Để áp dụng thành công kiến thức này, bạn cần tìm hiểu thêm về cách chọn hand khi chơi poker để đạt được kết quả tốt nhất.

Hy vọng bài viết trên đã giúp cho bạn hiểu rõ hơn về các vị trí trong Poker và việc áp dụng chiến thuật chơi poker phù hợp cho từng vị trí trên bàn.